10 November 2010

ชีวิตลิขิต...จากฟ้า หรือใครลิขิต?

ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้....แต่เลือกที่จะเป็นได้
คงเป็นคำกล่าว ที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆ
ส่วนใหญ่เพื่อให้กำลังใจ ในคนที่กำลังท้อแท้
ความหมายน่าจะประมาณว่า....
แม้คนเราจะเกิดมาในสิ่งแวดล้อมต่างกัน
บ้างเกิดมาในครอบครัีวที่ร่ำรวย บางคนมีครอบครัวฐานะปานกลาง
แต่ก็มีไม่น้อยที่เกิดมาในครอบครัวที่ลำบากยากจน
บางคนไม่เคยแม้แต่จะมีโอกาสรู้จักครอบครัวตัวเอง
บางคนหน้าตาดี บางคนไม่
บางคนเกิดเป็นหญิง ใจเป็นชาย หรือเกิดเป็นชาย ใจเป็นหญิง
ฯลฯ ที่แต่ละคนแตกต่าง แต่ถูกนำมาเปรียบเทียบกัน...

หากกล่าวในทางพุทธศาสนา...
ความแตกต่างของบุคคล เกิดจากบุญและกรรม ที่สะสมมาในอดีตชาติ
ซึ่งเป็นผลทำให้ในชาตินี้แต่ละคนมีบุญวาสนาแตกต่างกัน

ทำให้คนไม่น้อย มีความคิดว่า ชีวิตเราถูกลิขิตมาจากฟ้า(สิ่งที่เราไม่เห็น)
ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด ก็จะกล่าวว่าเป็นเพราะดวง หรือโชคชะตา
นั่นก็อาจจะไม่ผิด เพราะมันก็เป็นสิ่งที่เราไม่อาจพิสูจน์ได้แน่ชัด.....
ถึงความบังเอิญ โชคชะตา ดวงชะตา บุพเพ ฯลฯ

แต่ก็มีไม่น้อย ที่เป็นตัวอย่างให้เราได้รับรู้ว่า
ชีวิต...สามารถเปลี่ยนแปลงได้ 
ด้วยความสามารถ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ 
ด้วยพลังสมอง พลังร่างกาย และพลังใจ ในการผลักดันชีวิตให้ดีขึ้น
หลายคนมีวัยเด็กที่ ถูกเรียกว่าเด็กกำพร้า...
แต่ก็สามารถผลักดันชีวิตให้สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้
บ้างที่ร่ำรวยขั้นเป็นมหาเศรษฐี 
ส่วนเด็กบางคนเกิดมามีพร้อม แต่ต่อมากลับกลายเป็นคนที่ลำบาก
ไม่อาจแม้แต่หาเลี้ยงตัว 

นั่นสิ!!!! แล้วชีวิตจริงๆอะไรคอยกำหนด เด็กกำพร้าอาจจะโชคดี
หรือบังเอิญไปเจอครอบครัวบุญธรรมมาขอไปเลี้ยง
มีโอกาสได้เรียนหนังสือ...
แต่ที่สามารถเรียนจบได้ นั่นเป็นเพราะความบังเอิญหรือไม่?
การที่ไม่เกเร หรือเสพยา เพราะฟ้าลิขิต!?
ส่วนคนที่เกิดมาดีพร้อม....
ที่เสเพล ไม่ยอมร่ำเรียน คบเพื่อนเกเร เป็นเพราะโชคชะตา?
คนที่ฆ่าตัวตายเพราะล้มละลาย หรือเพียงเพราะแฟนทิ้ง
เพราะฟ้ากำหนดใช่ไหม....

เวลาทั้งชีวิตของเรา ก็คงจะมีคำถามนี้ต่อไป
แต่จะเป็นไปได้หรือไม่...
แม้ชีวิตเราฟ้าจะกำหนดมา แต่ก็เป็นการกำหนดแบบมีเหตุผล...
(หากเกิดจากบุญ/กรรมในชาติก่อน ก็เป็นเพราะเราเอง?)
แต่ไม่ว่าเพราะเหตุใด เราก็ต้องยอมรับมัน
และชีวิตจากนั้นหล่ะ!!!....รอให้ฟ้ากำหนด?
ใช่!! บางครั้งโอกาสที่แต่ละคนได้รับ มากน้อยต่างกัน
แต่บางคน...ก็ไม่รอให้โอกาสมาหาเอง
พยายามดิ้นรนเพื่อไขว่คว้ามาซึ่งโอกาส...
บางคนอายุยืนนาน บ้างก็อายุสั้น
อุบัติเหตุเกิด เพราะมันจะเกิด หรือเพราะไม่ระวัง?

หากเรายังตอบไม่ได้ว่าชีวิตนั้นอะไรกำหนด
เราลองใช้ชีวิตของเราด้วยพลังทั้งหมดของตัวเราก่อนได้หรือไม่
แม้ยังมีความหวังในใจ ว่าโชควาสนา หรือบุญเก่า จะคอยส่งเสริม
แต่หากไร้ซึ่งวาสนา หรือมีแต่กรรมที่เคยสะสมมา
เราจะใช้ความพยายาม และความมุ่งมั่นอดทน....
ฝ่าฟันเหตุการณ์ที่เลวร้ายไปให้ได้...ได้ไหม?

ไม่ว่าฟ้าจะกำหนดหนทางมาให้เรา...
แต่ชีวิตเรายังต้องดำเนินไปตามหนทางนั้น "ด้วยกำลังทั้งหมดที่มี"...
แม้ทางที่กำหนดมาจะลำบาก เหนื่อยยากแค่ไหน
ทำแต่สิ่งดีดีเข้าไว้!!!

สิ่งดีดี ย่อมมอบหนทางที่ดีในวันข้างหน้า...เชื่อสิ!!!
แม้ฟ้าจะกำหนด...ฟ้าก็ไม่โหดร้ายกับคนดีดีหรอก
เพียงแต่รอที่จะมอบหนทางที่งดงาม
...ให้คนที่คู่ควร...
________________________________________

ฉันก็เป็นคนหนึ่ง...
ที่เคยหมดความ"ศรัทธา"ในความดี
เคยท้อ เพราะ...รู้สึกว่าความดีไม่ได้ช่วยปกป้องเรา
แต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป...
จะไม่ใช่แค่วันคล้ายวันเกิด 24 ปีเท่านั้น
แต่จะเป็นวันที่ฉันจะเกิดใหม่...โดยเชื่อในสิ่งดีดีอีกครั้ง
ฟ้าหรือดวงดาว...คงเตรียมทางที่ดีไว้รอแล้วสินะ
หนทางคงสวยงามขึ้นทุกก้าวเดิน

(กลอน@blackcindellera)
แม้จะมีขวากหนาม จะผ่านไป  จะมีใจมุ่งมั่น ไม่หวาดหวั่น
เพื่อให้พบทางสวยงาม เบื้องหน้านั้น จะตั้งใจทำดีเพื่อแลกมา
แม้เคยเชื่อทำดีไม่ได้ดี ความจริงใจแม้ให้ใครเค้าไม่เชื่อ
แรงพลังทำดี ไม่มีเหลือ...แต่วันนี้ "จะเริ่มใหม่" ขอสัญญา...

ปล...วันเกิด เป็นวันสำคัญ ...เป็นวันให้ฉันได้เกิดมา
นี่คือสิ่งดีดีที่ฟ้ามอบให้มาแต่แรก
มีแม่ และพ่อที่เฝ้าเลี้ยงดูอย่างดีจนมีวันนี้
มีน้องชาย พี่สาวที่ดูแลกัน มีญาติพี่น้อง มีเพื่อน และทุกคนที่รัก
 โดยเฉพาะ...
คุณแม่ และคุณพ่อ..ที่สอนให้ฉันเป็นคนดี และเป็นตัวอย่างเสมอ
ท่านหวังเห็นลูกเป็นคนดี ที่มีคุณค่า...
วันเกิดปีนี้ลูกสัญญา...จะทำความดี เพื่อหนทางที่ดีในวันข้างหน้า
แล้วลูกจะจูงมือท่านทั้งสอง ครอบครัว และทุกคนที่รัก
ไปบนหนทาง"ที่งดงาม".....ไปพร้อมกัน.....


ชีวิตลิขิตเอง(เบิร์ด ธงชัย)

ก่อนเคยเชื่อในลิขิตฟ้าดิน

ปล่อยชีวิตไปตามโชคชะตา

แต่ฝันไม่เคยถึงฝั่ง


ผิดหวังในใจเรื่อยมา เพราะฟ้าไม่มีหัวใจ

จะเลวหรือดี มันอยู่ที่คน จะมีหรือจน มันอยู่ที่ใจ


ดินฟ้าไม่เคยลิขิต

ชีวิตจะเป็นเช่นไร

อย่าเลยอย่าถามฟ้า


ปีนไปให้สูงที่สุด อย่างที่คิดฝันไว้กับใจ

จะยากเย็นเท่าไร บอกใจว่าจะไม่กลัว


ไม่รอให้ฟ้าดินลิขิต ไม่ปล่อยให้ชีวิตผ่านไป

ไม่ว่าจะสูงจะไกลเท่าไหร่ บอกใจว่าจะไม่กลัว


ไม่ยอมให้ฟ้าหรือใครลิขิต อยากมีชีวิตที่ใฝ่ฝัน (ที่ใฝ่ฝัน)

ตั้งแต่วันนี้ นี่คือชีวิต ลิขิตของเราเปรียบชีวิตเป็นดังบทละคร

จะยอมให้ใครเขียนบทของเรา


ชีวิตจะเป็นเช่นไร ก็ขอให้เป็นเพราะเรา

เรื่องราวที่เราต้องเขียน

1 comment:

aodbu said...

สิ่งที่เราสร้างมาในอดีต มันก็จะส่งผลในปัจจุบัน
สิ่งที่ทำในวันนี้ก็คืออนาคต
พุทธศาสนาเรียกว่ากรรม

ทุกชีวิตมีกรรมเป็นตัวลิขิตให้ชีวิตเป็นไป

เรื่องดวง เรื่องหมอดูทักผมก็เชื่อครับ เชื่อว่าเราคงทำอะไรในอดีตเลยนะส่งผลให้เราต้องเจอะเจออะไรบ้า่ง แต่ผมก็ยังเชื่อในสิ่งที่เราจะทำในวันนี้ วินาทีนี้
และไม่ยอมตามกรรม
ชื่นชมที่โบว์ตั้งใจจะทำดีต่อไปนะครับ ทำดียังไงก็ต้องได้ดี
ผมเองทำงานให้วัด เป็นมังสวิรัติ ทำกู้ภัยตั้งแต่อายุ 16 17
หลายครั้งที่ท้อแท้ไม่อยากทำดีอีกเพราะสิ่งที่ได้รับกลับมา มันไม่ใช่อย่างที่เราหวัง

แต่อย่าท้อครับ ทำดีย่อมได้ดี อย่างน้อยก็มีคนนึงที่ชื่นชมทุกๆคนที่ทำดี อย่าไปยอมแพ้ให้กับคนไม่ดี หรือสังคมแย่ๆครับ

สุขสันต์วันเกิดครับโบว์