10 March 2011

เมื่อรู้ว่า"ทำบาป" จะทำอย่างไร?


ถ้าเรารู้ว่าเราทำสิ่งไม่ดีหรือทำบาป เราจะแก้ไขตัวเองอย่างไร?

คนทุกคนก็เคยทำผิดทั้งนั้น

เพียงแต่ว่าพอทำผิดแล้วให้รู้ว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ผิด รู้แต่ว่าอย่าไปกังวล 

บางคนเคยเกิดเรื่องราวร้ายๆในชีวิต แล้วจิตยังติดอยู่กับสิ่งนั้น

ทั้งที่เราไม่ได้ไปทำผิดแบบนั้นอีก จิตที่ไปติดกับสิ่งนั้นทำให้ใจเราเศร้าหมอง

จิตที่เศร้าหมองเรียกว่า"อกุศลจิต"

มันไม่สามารถที่จะรู้ ตื่น เบิกบาน หรือทำกิจการงานอะไรได้

ขอให้เรารู้ว่าสิ่งแบบนี้ ถ้าทำอีกมันจะเจอความทุกข์ ความเศร้าหมองแบบนี้ 


วิธีดับทุกข์ คือ "ดับที่เหตุ" เมื่อระงับเหตุ ผลก็จะไม่เกิด


วิธีรักษาใจให้พ้นความผิดคือ มีสติ ระลึกรู้อารมณ์ให้ได้



ถ้าเราฉลาดต้องไม่ทำผิดซ้ำๆอีก


พระพรพล ปสันโน. 
วัดพระรามเก้า กาญจนาภิเษก


No comments: